പുതിയ അമേരിക്കന് പ്രസിഡന്റായി തിരഞ്ഞെടുക്കപ്പെട്ട ബറാക്ക് ഒബാമ നവംബര് 4ന് ചിക്കാഗോയില് വച്ചു നടത്തിയ ‘വിജയ പ്രസംഗം’ (victory speech) മലയാളികളില് ചിലരെങ്കിലും കണ്ടിരിക്കാം. ചരിത്രത്തിന്റെ ഭാഗമായി മാറിയ ഈ പ്രസംഗത്തിന്റെ തുടക്കത്തിലെ 2 മിനിറ്റ് താഴെ കൊടുത്തിരിക്കുന്ന വീഡിയോയില് കാണാം.
“...It's the answer spoken by young and old, rich and poor, Democrat and Republican, Black, White, Hispanic, Asian, Native American, gay(സ്വവര്ഗപ്രണയി), straight(എതിര്വര്ഗപ്രണയി), disabled and not disabled...“.
ലോകത്തിലാദ്യമായാണ് ഒരു രാജ്യത്തിന്റെ ഭരണാധികാരി സ്വവര്ഗപ്രണയികളായ പൌരന്മാരെ തന്റെ കന്നിപ്രസംഗത്തില് എടുത്തു പറഞ്ഞിരിക്കുന്നത്. റ്റി.വി.യില് പ്രസംഗം തത്സമയം കേട്ടുകൊണ്ടിരുന്ന എനിക്ക് വളരെ ആശ്ചര്യജനകമായ ഒരു സന്ദര്ഭമായിരുന്നു ഇത്. സ്വവര്ഗപ്രണയികളായ എന്റെ പല വെള്ളക്കാരായ സുഹൃത്തുക്കളും അവര് ഒബാമയുടെ ഈ വാക്കുകള് കേട്ട് ആനന്ദാശ്രുക്കള് പൊഴിച്ചു എന്ന് എന്നോട് പറയുകയുണ്ടായി. ഈ വാക്കുകള് പറഞ്ഞ സമയത്ത് ജനാവലിയില് ചിലരില് നിന്നുയര്ന്ന സന്തോഷാരവം വീഡിയോയില് കേള്ക്കാം.
കെനിയന്-കറുത്തവര്ഗക്കാരന്-മുസ്ലീമായ അഛന്, അമേരിക്കന്-വെള്ളക്കാരി-കൃസ്ത്യാനിയായ അമ്മ, ചിറ്റഛനുമായി ഇന്തോനേഷ്യയില് ചിലവിട്ട ബാല്യം, ഭൂരിപക്ഷമായ വെള്ളക്കാര്ക്ക് മുന്തൂക്കം കൊടൂക്കുന്ന അമേരിക്കന്-സാമൂഹ്യ വ്യവസ്ഥയില് പോലും ലോകോത്തരമായ ഹാര്വാര്ഡ് യൂനിവേര്സിറ്റി വരെ ചെന്നെത്തിയ വിദ്യാര്ത്ഥി ജീവിതം, കറുത്തവര്ഗക്കാരിയായ മിഷലുമായുള്ള പ്രണയവിവാഹം, തുടര്ന്ന് സെനറ്ററായി തിരഞ്ഞെടുക്കപ്പെട്ട രാഷ്ട്രീയ ജീവിതം -- ഇങ്ങനെ വൈവിധ്യങ്ങളുടെ സമന്വയമാണ് ‘ബറാക്ക് ഹുസ്സൈന് ഒബാമ’ എന്ന വ്യക്തി. ഒരു യഥാര്ത്ഥ വിശ്വപൌരന് എന്നു വേണമെങ്കില് പറയാം. അങ്ങനെയുള്ള ഒരു വ്യക്തിക്ക് മനുഷ്യജീവിതത്തിലെ Life-force ആയ ലൈംഗികത/പ്രണയം എന്നിവയിലെ വൈവിധ്യങ്ങളെക്കുറിച്ച് ശാസ്ത്രീയമായ അവബോധവും മുന്വിധികളില്ലാത്ത സമീപനങ്ങളും ഉണ്ടായിരിക്കുന്നതില് അദ്ഭുതമില്ല. ലൈഗികന്യൂനപക്ഷങ്ങള് മറ്റേത് ന്യൂനപക്ഷങ്ങളേയും പോലെ പൌരാവകാശങ്ങള് അര്ഹിക്കുന്ന വിഭാഗമാണെന്ന വസ്തുത ലോകജനതയെ ഓര്മ്മപ്പെടുത്തിയതിന് ഒബാമയോടു നമുക്കു നന്ദി പറയാം. സ്വവര്ഗപ്രണയികളായ പൌരന്മാരെ കുറ്റവാളികളും സാമൂഹ്യവിരുദ്ധരായ ആഭാസന്മാരുമായി കണക്കാക്കുന്ന ഇന്ത്യയുള്പ്പെടെയുള്ള വികസ്വരരാജ്യങ്ങളിലെ ഭരണകൂടങ്ങള്ക്ക് ഒബാമ ഒരു മഹനീയമായ മാതൃക തന്നെയാണ്.
വ്യക്തിസ്വാതന്ത്ര്യം പാടെ നശിപ്പിക്കുന്ന റഷ്യ/ചൈന ശൈലിയിലുള്ള കൊടും-കമ്മ്യൂണിസം പോലെതന്നെ അതിന്റെ എതിര്ധ്രുവത്തില് നില്ക്കുന്ന നിയന്ത്രണമില്ലാത്ത കോര്പ്പറേറ്റ് മുതലാളിത്തവും അപകടകാരിയാണെന്ന് ഈയടുത്തകാലത്തു സംജാതമായ സാമ്പത്തിക കുഴപ്പങ്ങള് തെളിയിക്കുന്നു. ഒരു മധ്യവര്ത്തി മാര്ഗം അവലംബിക്കുന്നതാണ് ഏറ്റവും ഉചിതം. ഡെമോക്രാറ്റിക് പാര്ട്ടിയുടെ ജനാധിപത്യത്തിലതിഷ്ടിതമായ, ഇടതുപക്ഷചായ്വുള്ള നയങ്ങള് ലോകപ്രസക്തമാകുന്നതും അതിനാല് തന്നെ. ഭഗവാന് കൃഷ്ണന് (‘കാര്ഷ്ണ്യ(കറുപ്പ്)നിറമുള്ളവന് കൃഷ്ണന് ‘ -- വര്ണ്ണവെറിയാല് ചിലരവനെ നീലയാക്കി!) “സംഭവാമി യുഗേ യുഗേ...” എന്ന് ഭഗവത്ഗീതയില് പാടി. അടിച്ചമര്ത്തപ്പെട്ട സകലവിധ ന്യൂനപക്ഷങ്ങളുടെ ശാക്തീകരണത്തിനും ലോകസമ്പദ്വ്യവസ്ഥയുടെ ഉയിര്ത്തെഴുന്നേല്പ്പിനും ഇറാഖ് യുദ്ധത്തിലൂടെ അമേരിക്കക്ക് ലോകരാജ്യങ്ങളില് നഷടപ്പെട്ട സല്പ്പേര് വീണ്ടെടുക്കാനും ഈ അഭിനവ-കൃഷ്ണന് സാധിക്കും എന്ന് നമുക്കാശിക്കാം.
Sunday, November 16, 2008
Wednesday, November 5, 2008
നൃത്തവും പുരുഷനും
ധനഞ്ജയന്റെ വിടവാങ്ങല്-പര്യടനത്തെക്കുറിച്ചുള്ള പോസ്റ്റില് ‘പുരുഷന്മാര്ക്കു നൃത്തം പാടുണ്ടോ?’ എന്നതിനെക്കുറിച്ച് ചൂടാര്ന്ന ചര്ച്ചകള് നടക്കുന്നുണ്ട്. മോഹിനിയാട്ടത്തിന്റെയും ചാന്തുപൊട്ടു കുത്തിയ രാധാകൃഷ്ണന്മാരുടേയും കോമഡിഷോകളില് പെണ്കോലം കെട്ടുന്ന ആണുങ്ങളുടേയും നാടാണല്ലോ കേരളം!
പോസ്റ്റിന്റെ ചര്ച്ചാവിഷയം മാറിമറിഞ്ഞതിനാല് താല്പര്യമുള്ളവരുടെ ശ്രദ്ധക്ഷണിക്കാനായി അനുയോജ്യമായ പുതിയ തലെക്കെട്ടോടെ റീ-പോസ്റ്റുന്നു. അഗ്രഗേറ്ററുകള് കനിയുമെന്ന് വിചാരിക്കുന്നു.
ചര്ച്ചകളില് പങ്കെടുക്കാന് ഇവിടെ ക്ളിക്കുക.
പോസ്റ്റിന്റെ ചര്ച്ചാവിഷയം മാറിമറിഞ്ഞതിനാല് താല്പര്യമുള്ളവരുടെ ശ്രദ്ധക്ഷണിക്കാനായി അനുയോജ്യമായ പുതിയ തലെക്കെട്ടോടെ റീ-പോസ്റ്റുന്നു. അഗ്രഗേറ്ററുകള് കനിയുമെന്ന് വിചാരിക്കുന്നു.
ചര്ച്ചകളില് പങ്കെടുക്കാന് ഇവിടെ ക്ളിക്കുക.
Sunday, November 2, 2008
ധനഞ്ജയന്മാര് അമേരിക്കയില്
പേരുകേട്ട ഭരതനാട്യ നര്ത്തകരും ഗുരുക്കളുമായ ധനഞ്ജയന്മാര് (ധനഞ്ജയന് - ശാന്ത ദമ്പതികള് ) “ഭക്തി മാര്ഗം” എന്ന നൃത്തപരിപാടിയുമായി ഈ മാസം അമേരിക്കയില് ‘വിടവാങ്ങല് പര്യടനം‘(farewell tour) നടത്തുകയാണ്. ഇന്നലെ ബോസ്റ്റണിലായിരുന്നു അവര് രണ്ടു ശിഷ്യകളോടു കൂടി “ഭക്തി മാര്ഗം” അവതരിപ്പിച്ചത്. അങ്ങനെ പുകള്പെറ്റ ധനഞ്ജയന്മാരുടെ നൃത്തം ആദ്യമായി നേരിട്ടു കാണാനുള്ള അവസരം ലഭിച്ചു. കണ്ണൂരിലെ പയ്യന്നൂരില് ജനിച്ചു വളര്ന്ന മലയാളിയായ ധനഞ്ജയന് കലാക്ഷേത്രയിലെ പഠനത്തിനു ശേഷം മദിരാശിയില് ഭരതകലാഞ്ജലി എന്ന നൃത്തവിദ്യാലയം സ്ഥാപിച്ചു ഭാര്യയോടൊപ്പം തന്റെ കലാസപര്യ തുടരുന്നു.

                  Image courtesy : www.thinkquest.org
70 വയസ്സിലും ശ്രീ ധനഞ്ജയന് തന്റെ നൃത്തത്തിനു ചടുലത കുറഞ്ഞിട്ടില്ല എന്നു തെളിയിച്ചു. പ്രായക്കൂടുതല് കൊണ്ടാകാം, അരമണ്ടി / അര്ദ്ധമണ്ഡലി വേണ്ടത്ര ഉണ്ടായിരുന്നില്ല എന്ന ഒരു കുറ്റം വേണമെങ്കില് പറയാം. മുഖാഭിനയത്തിനു പ്രാധാന്യമുള്ള ഇനങ്ങളിലായിരുന്നു ധനഞ്ജയന് ശരിക്കും തിളങ്ങിയത്. ശ്രീരാമപട്ടാഭിഷേകത്തിലെ പുത്രനെ കാട്ടിലയക്കേണ്ടി വന്ന ദശരഥന്റെ ധര്മ്മസങ്കടവും നന്തനാര് ചരിതത്തിലെ തന്റെ ഇഷ്ടദൈവമായ ശിവനെ കാണാന് അമ്പലത്തില് പ്രവേശിക്കാന് അനുവാദമില്ലാത്ത ‘താഴ്ന്ന’ജാതിക്കാരന്റെ ദൈന്യതയും ധനഞ്ജയന് കൃത്യതയോടെ വരച്ചു കാട്ടി.
പരിപാടികളുടെ സംഗ്രഹം:
1. നാട്യാഞ്ജലി - സഭാ വന്ദനം
2. ശ്രീരാമ പട്ടാഭിഷേക ഭംഗം - ദശരഥന് , കൈകേയി, മന്ഥര
3. മയില്വാഹനാ - സുബ്രഹ്മണ്യ കീര്ത്തനം, മോഹന രാഗം
4. വരുകലാമോ അയ്യ - നന്ദനാര് ചരിതം
5. അഷ്ടപദി - ദേശ് രാഗം
6. തില്ലാന - ബിഹാഗ് രാഗം
7. മംഗളം
പുരുഷന്മാര് ശാസ്ത്രീയ നൃത്തം (നൃത്ത-നാട്യ-നാടകങ്ങളായ കഥകളിയേയും കൂടിയാട്ടത്തെയും തുള്ളലിനേയും ഞാന് മന:പൂര്വം ഒഴിവാക്കുന്നു) ഒരു തൊഴിലായി സ്വീകരിക്കുന്നത് വളരെ വിരളമാണ്. കേരളത്തിലെ മിക്ക ആണ് കുട്ടികളുടേയും നൃത്തപരിശീലനം ഹൈസ്കൂള് യുവജനോത്സവത്തിലെ തട്ടിക്കൂട്ടിയ പ്രകടനത്തോടെ അവസാനിക്കുന്നതാണ് കാണുന്നത്. എന്നാല് ശാസ്ത്രീയ സംഗീതത്തില് ഇങ്ങനെയുള്ള ലിംഗപരമായ അസന്തുലിതാവസ്ഥ കാണുന്നില്ല. സ്ത്രീകള് തിളങ്ങി നില്ക്കുന്ന നൃത്തമേഖലയില് കടന്നു വരാന് ജന്മവാസനയും താല്പര്യവുമുള്ള പുരുഷന്മാര് പോലും മടിക്കുന്നു (പേടിക്കുന്നു?) എന്നാണ് എനിക്കു തോന്നുന്നത്. നൃത്തമെന്നാല് സ്ത്രൈണതയുടെ പ്രകടനമാണെന്ന അബദ്ധധാരണ പലര്ക്കും ഉണ്ട്. നടന രാജനായ ദൈവം പുരുഷത്വത്തിന്റെ മൂര്ത്തീഭാവമായ ശിനവാണെന്നോര്ക്കുക. പൌരുഷം നിലനിര്ത്തിക്കൊണ്ടു തന്നെ ഭരതനാട്യത്തിലും കുച്ചിപ്പുഡിയിലും പുരുഷന്മാര്ക്ക് തങ്ങളുടെ വ്യക്തിത്വത്തിന് അനുയോജ്യമായ ഇനങ്ങള് അവതരിപ്പിക്കുവാന് കഴിയും. സദിര് എന്ന പേരിലറിയപ്പെട്ടിരുന്ന ദാസിയാട്ടത്തിനെ ഇന്ന് കാണുന്ന തരത്തിലുള്ള ഭരതനാട്യമായി ഉടച്ചുവാര്ത്തവരില് മുന്ഗാമികള് നാല് തഞ്ചാവൂര് സഹോദരന്മാരായിരുന്നുവെന്നത് ശ്രദ്ധേയമാണ്. കേരളത്തിന്റെ മോഹിനിയാട്ടം അതിന്റെ പേര് സൂചിപ്പിക്കുന്നതു പോലെ സ്ത്രൈണമായ ലാസ്യഭാവങ്ങള്ക്ക് മുന്തൂക്കം കൊടുക്കുന്നതിനാല് സ്ത്രീകള് ചെയ്യുന്നതാണ് ഉചിതം എന്ന് തോന്നുന്നു.
ധനഞ്ജയന്റെ കാല്പ്പാടുകള് പിന്തുടര്ന്ന് നൃത്തത്തെ സ്നേഹിക്കുകയും അത് തന്റെ പ്രൊഫഷനായി സ്വീകരിക്കുകയും ചെയ്ത മറ്റൊരു ധീരനായ കണ്ണൂര്ക്കാരന് നമുക്കുണ്ട്:- നഖക്ഷതങ്ങളിലൂടെ നായകനായി അരങ്ങേറ്റം കുറിച്ച സിനിമാനടന് വിനീത്.

                  Image courtesy : www.thinkquest.org
70 വയസ്സിലും ശ്രീ ധനഞ്ജയന് തന്റെ നൃത്തത്തിനു ചടുലത കുറഞ്ഞിട്ടില്ല എന്നു തെളിയിച്ചു. പ്രായക്കൂടുതല് കൊണ്ടാകാം, അരമണ്ടി / അര്ദ്ധമണ്ഡലി വേണ്ടത്ര ഉണ്ടായിരുന്നില്ല എന്ന ഒരു കുറ്റം വേണമെങ്കില് പറയാം. മുഖാഭിനയത്തിനു പ്രാധാന്യമുള്ള ഇനങ്ങളിലായിരുന്നു ധനഞ്ജയന് ശരിക്കും തിളങ്ങിയത്. ശ്രീരാമപട്ടാഭിഷേകത്തിലെ പുത്രനെ കാട്ടിലയക്കേണ്ടി വന്ന ദശരഥന്റെ ധര്മ്മസങ്കടവും നന്തനാര് ചരിതത്തിലെ തന്റെ ഇഷ്ടദൈവമായ ശിവനെ കാണാന് അമ്പലത്തില് പ്രവേശിക്കാന് അനുവാദമില്ലാത്ത ‘താഴ്ന്ന’ജാതിക്കാരന്റെ ദൈന്യതയും ധനഞ്ജയന് കൃത്യതയോടെ വരച്ചു കാട്ടി.
പരിപാടികളുടെ സംഗ്രഹം:
1. നാട്യാഞ്ജലി - സഭാ വന്ദനം
2. ശ്രീരാമ പട്ടാഭിഷേക ഭംഗം - ദശരഥന് , കൈകേയി, മന്ഥര
3. മയില്വാഹനാ - സുബ്രഹ്മണ്യ കീര്ത്തനം, മോഹന രാഗം
4. വരുകലാമോ അയ്യ - നന്ദനാര് ചരിതം
5. അഷ്ടപദി - ദേശ് രാഗം
6. തില്ലാന - ബിഹാഗ് രാഗം
7. മംഗളം
പുരുഷന്മാര് ശാസ്ത്രീയ നൃത്തം (നൃത്ത-നാട്യ-നാടകങ്ങളായ കഥകളിയേയും കൂടിയാട്ടത്തെയും തുള്ളലിനേയും ഞാന് മന:പൂര്വം ഒഴിവാക്കുന്നു) ഒരു തൊഴിലായി സ്വീകരിക്കുന്നത് വളരെ വിരളമാണ്. കേരളത്തിലെ മിക്ക ആണ് കുട്ടികളുടേയും നൃത്തപരിശീലനം ഹൈസ്കൂള് യുവജനോത്സവത്തിലെ തട്ടിക്കൂട്ടിയ പ്രകടനത്തോടെ അവസാനിക്കുന്നതാണ് കാണുന്നത്. എന്നാല് ശാസ്ത്രീയ സംഗീതത്തില് ഇങ്ങനെയുള്ള ലിംഗപരമായ അസന്തുലിതാവസ്ഥ കാണുന്നില്ല. സ്ത്രീകള് തിളങ്ങി നില്ക്കുന്ന നൃത്തമേഖലയില് കടന്നു വരാന് ജന്മവാസനയും താല്പര്യവുമുള്ള പുരുഷന്മാര് പോലും മടിക്കുന്നു (പേടിക്കുന്നു?) എന്നാണ് എനിക്കു തോന്നുന്നത്. നൃത്തമെന്നാല് സ്ത്രൈണതയുടെ പ്രകടനമാണെന്ന അബദ്ധധാരണ പലര്ക്കും ഉണ്ട്. നടന രാജനായ ദൈവം പുരുഷത്വത്തിന്റെ മൂര്ത്തീഭാവമായ ശിനവാണെന്നോര്ക്കുക. പൌരുഷം നിലനിര്ത്തിക്കൊണ്ടു തന്നെ ഭരതനാട്യത്തിലും കുച്ചിപ്പുഡിയിലും പുരുഷന്മാര്ക്ക് തങ്ങളുടെ വ്യക്തിത്വത്തിന് അനുയോജ്യമായ ഇനങ്ങള് അവതരിപ്പിക്കുവാന് കഴിയും. സദിര് എന്ന പേരിലറിയപ്പെട്ടിരുന്ന ദാസിയാട്ടത്തിനെ ഇന്ന് കാണുന്ന തരത്തിലുള്ള ഭരതനാട്യമായി ഉടച്ചുവാര്ത്തവരില് മുന്ഗാമികള് നാല് തഞ്ചാവൂര് സഹോദരന്മാരായിരുന്നുവെന്നത് ശ്രദ്ധേയമാണ്. കേരളത്തിന്റെ മോഹിനിയാട്ടം അതിന്റെ പേര് സൂചിപ്പിക്കുന്നതു പോലെ സ്ത്രൈണമായ ലാസ്യഭാവങ്ങള്ക്ക് മുന്തൂക്കം കൊടുക്കുന്നതിനാല് സ്ത്രീകള് ചെയ്യുന്നതാണ് ഉചിതം എന്ന് തോന്നുന്നു.
ധനഞ്ജയന്റെ കാല്പ്പാടുകള് പിന്തുടര്ന്ന് നൃത്തത്തെ സ്നേഹിക്കുകയും അത് തന്റെ പ്രൊഫഷനായി സ്വീകരിക്കുകയും ചെയ്ത മറ്റൊരു ധീരനായ കണ്ണൂര്ക്കാരന് നമുക്കുണ്ട്:- നഖക്ഷതങ്ങളിലൂടെ നായകനായി അരങ്ങേറ്റം കുറിച്ച സിനിമാനടന് വിനീത്.
Sunday, September 28, 2008
72 മേളകര്ത്താരാഗങ്ങള്
ദക്ഷിണേന്ത്യന് സംഗീതത്തിലെ അടിസ്ഥാന രാഗങ്ങളായി കണക്കാക്കുന്നത് 72 മേളകര്ത്താരാഗങ്ങളെയാണ്. എന്തു മാനദണ്ഡം ഉപയോഗിച്ചാണു വെങ്കിടമഖി ചതുര്ദണ്ഡീപ്രകാശികയില് ഇങ്ങനെ 72 മേളകര്ത്താരാഗങ്ങളെ ലിസ്റ്റ് ചെയ്തിരിക്കുന്നത് എന്ന് പലര്ക്കും സംശയമുണ്ടാകാം. 72 മേളകര്ത്താരാഗങ്ങള് ഉണ്ടെന്നല്ലാതെ ഈ 72 എന്ന മാജിക്-നംബര് എങ്ങിനെ വന്നുവെന്നതിന്റെ വിശദീകരണം ഒരു സംഗീതഗ്രന്ഥത്തിലും ഞാന് കണ്ടിട്ടില്ല. 72ന്റെ പിന്നിലുള്ള കണക്കാണ് ഈ ലേഖനം.

                        Image courtsey : Hindu
എല്ലാ ഏഴു സ്വരങ്ങളും ക്രമമായി, ആവര്ത്തിക്കാതെ, ആരോഹണത്തിലും അവരോഹണത്തിലും വരുന്ന രാഗങ്ങളെയാണ് മേളകര്ത്താരാഗം അല്ലെങ്കില് ജനകരാഗമെന്ന് പറയുന്നത്. ഇവക്കെല്ലാം താഴെ പറയുന്ന ലക്ഷണമാണുള്ളത്:
       ആരോഹണം :        സരിഗമപധനിസ
       അവരോഹണം :        സനിധപമഗരിസ
നമ്മള് “സരിഗമപധനി“യെ സപ്ത(7)സ്വരങ്ങള് എന്നു പറയുന്നുവെങ്കിലും ദക്ഷിണേന്ത്യന് സംഗീതത്തില് ശരിക്കും 16 സ്വരങ്ങള് ഉണ്ട്. ‘സ’യും ‘പ’യും ഒഴികെ ബാക്കിയുള്ള അഞ്ച് സ്വരങ്ങള്ക്കും ഒന്നില് കൂടുതല് വകഭേദങ്ങള് ഉണ്ട്:
സ        ഷഡ്ജം
രി        ഋഷഭം (3 തരം - രി1, രി2, രി3)
ഗ        ഗാന്ധാരം (3 തരം - ഗ1, ഗ2, ഗ3)
മ         മധ്യമം (2 തരം - മ1, മ2)
രി        പഞ്ചമം
ധ        ധൈവതം(3 തരം - ധ1, ധ2, ധ3)
നി        നിഷാദം(3 തരം - നി1, നി2, നി3)
ഈ വകഭേദങ്ങളെ താഴെ പറയുന്ന വിധം നാമകരണം ചെയ്തിരിക്കുന്നു:
രി1        ശുദ്ധ ഋഷഭം
രി2        ചതുശ്രുതി ഋഷഭം
രി3        ഷഡ്ശ്രുതി ഋഷഭം
ഗ1        ശുദ്ധ ഗാന്ധാരം
ഗ2        സാധാരണ ഗാന്ധാരം
ഗ3        അന്തര ഗാന്ധാരം
മ1        ശുദ്ധ മധ്യമം
മ2        പ്രതി മധ്യമം
ധ1        ശുദ്ധ ധൈവതം
ധ2        ചതുശ്രുതി ധൈവതം
ധ3        ഷഡ്ശ്രുതി ധൈവതം
നി1        ശുദ്ധ നിഷാദം
നി2        കൈശികി നിഷാദം
നി3        കാകളി നിഷാദം
ലോകത്തെങ്ങുമുള്ള മറ്റു സംഗീതവ്യവസ്ഥകളില് (ഹിന്ദുസ്താനി, പാശ്ചാത്യം) 12 സ്വരങ്ങള് മാത്രമുള്ളപ്പോള് ദക്ഷിണേന്ത്യന് സംഗീതത്തില് മാത്രം 16 സ്വരങ്ങള് വന്നതെങ്ങിനെയാണെന്നു നോക്കാം. താഴെ കൊടുത്തിരിക്കുന്ന സമവാക്യങ്ങളാണ് ഇതിനടിസ്ഥാനം:
       രി2 = ഗ1
       രി3 = ഗ2
       ധ2 = നി1
       ധ3 = നി2
അതായത് ഒരേ ശ്രുതിയിലുള്ള സ്വരസ്ഥാനങ്ങളെ ചിലപ്പോള് ‘രി’ യെന്നോ മറ്റു ചിലപ്പോള് ‘ഗ’ യെന്നോ പാടാവുന്നതാണ്. അതുപോലെ തന്നെ ‘ധ’ യുടേയും ‘നി’ യുടേയും കാര്യം. പോരെ പുകില്? ദക്ഷിണേന്ത്യന് സംഗീതത്തിനു മാത്രം അവകാശപ്പെട്ട രാഗവൈവിധ്യങ്ങളുടെ അടിസ്ഥാനമാണ് ഈ സവിശേഷത!

                        Image courtsey : Hindu
ഈ സമവാക്യങ്ങള് ഉപയോഗിച്ച് നമുക്ക് മേല്പ്പറഞ്ഞ 16 സ്വരങ്ങളെ ശ്രുതിയുടെ ആരോഹണക്രമത്തില് താഴെക്കാണുന്ന വിധം 12 നിരപ്പുകളിലായി ക്രമത്തില് ലിസ്റ്റു ചെയ്യാം.
സ
രി1
രി2 ഗ1
രി3 ഗ2
ഗ3
മ1
മ2
പ
ധ1
ധ2 നി1
ധ3 നി2
നി3
ഇതനുസരിച്ച് “രിഗ” എന്ന് ആരോഹണമായി (‘രി’ താഴ്ന്ന ശ്രുതിയിലും ‘ഗ’ ഉയര്ന്ന ശ്രുതിയിലും) എത്ര തരത്തില് പാടാം എന്നു നമുക്കു കണക്കു കൂട്ടാം:
1) രി1ഗ1
2) രി1ഗ2
3) രി1ഗ3
4) രി2ഗ2
5) രി2ഗ3
6) രി3ഗ3
അതായത് ‘രിഗ’ എന്ന് ആരോഹണമായി 6 തരത്തില് പാടാം. ഇതേ പോലെ വകഭേദങ്ങളുള്ള ‘ധനി’ യേയും ഇതുപോലെ 6 തരത്തില് പാടാം. ‘മ’ രണ്ടു തരം. ‘സ’ യും ‘പ’യും ഒരോ തരം മാത്രം.
സ (1 തരം)
രിഗ (6 തരം)
മ (2 തരം)
പ (1 തരം)
ധനി (6 തരം)
അങ്ങനെയാവുമ്പോള് “സരിഗമപധനി“ എന്ന് ആരോഹണമായി 1 * 6 * 2 * 1 * 6 = 72 തരത്തില് വരാവുന്നതാണ്. (see "Fundamental Counting Principle"). ഇങ്ങനെയാണ് 72 മേളകര്ത്താ രാഗങ്ങള് ഉടലെടുത്തത്.
എല്ലാ സ്വരങ്ങളും താഴ്ന്ന ശ്രുതിയില് (“സ രി1 ഗ1 മ1 പ ധ1 നി1“) ഉള്ള നംബര്-1 ‘കനകാഗി‘ തുടങ്ങി എല്ലാ സ്വരങ്ങളും ഉയര്ന്ന ശ്രുതിയില് (“സ രി3 ഗ3 മ2 പ ധ3 നി3“) ഉള്ള ‘രസികപ്രിയ‘ അവസാന നംബര്-72 ആയി വരുന്ന സമ്പൂര്ണ്ണ പട്ടിക താഴെ കൊടുത്തിരിക്കുന്നു:
1. കനകാംഗി
2. രത്നാംഗി
3. ഗാനമൂര്ത്തി
4. വനസ്പതി
5. മാനവതി
6. താനരൂപി
7. സേനാവതി
8. ഹനുമതോടി
9. ധേനുക
10. നാടകപ്രിയാ
11. കോകിലപ്രിയ
12. രൂപവതി
13. ഗായകപ്രിയ
14. വാകുളാഭരണം
15. മായാമാളവഗൗള
16. ചക്രവാകം
17. സൂര്യകാന്തം
18. ഹാടകാംബരി
19. ഝങ്കാരധ്വനി
20. നഠഭൈരവി
21. കീരവാണി
22. ഖരഹരപ്രിയ
23. ഗൗരിമനോഹരി
24. വരുണപ്രിയ
25. മാരരഞ്ജിനി
26. ചാരുകേസി
27. സാരസാംഗി
28. ഹരികാംബോജി
29. ധീരശങ്കരാഭരണം
30. നാഗനന്ദിനി
31. യാഗപ്രിയ
32. രാഗവര്ദ്ധിനി
33. ഗാംഗേയഭൂഷണി
34. വാഗധീശ്വരി
35. ശൂലിനി
36. ചലനാട്ട
37. സാലഗം
38. ജലാര്ണ്ണവം
39. ഝാലവരാളി
40. നവനീതം
41. പാവനി
42. രഘുപ്രിയ
43. ഗവാംബോധി
44. ഭവപ്രിയ
45. ശുഭപന്തുവരാളി
46. ഷഡ്വിധമാര്ഗ്ഗിണി
47. സുവര്ണ്ണാംഗി
48. ദിവ്യമണി
49. ധവളാംബരി
50. നാമനാരായണി
51. കാമവര്ദ്ധിനി
52. രാമപ്രിയ
53. ഗമനശ്രമ
54. വിശ്വംബരി
55. ശ്യാമളാംഗി
56. ഷണ്മുഖപ്രിയ
57. സിംഹേന്ദ്രമധ്യമം
58. ഹൈമവതി
59. ധര്മ്മവതി
60. നീതിമതി
61. കാന്താമണി
62. ഋഷഭപ്രിയ
63. ലതാംഗി
64. വാചസ്പതി
65. മേചകല്യാണി
66. ചിത്രാംബരി
67. സുചരിത്ര
68. ജ്യോതിസ്വരൂപിണി
69. ധാതുവര്ദ്ധിനി
70. നാസികാഭൂഷണി
71. കോസലം
72. രസികപ്രിയ
എല്ലാസ്വരങ്ങളും ക്രമമായി, ആവര്ത്തിക്കാതെ, ആരോഹണത്തിലും അവരോഹണത്തിലും വരുന്നുവെന്നതു മാത്രമാണ് ഇവയുടെ പൊതു ലക്ഷണം. മറ്റുരാഗങ്ങളെ ഈ ജനകരാഗങ്ങളുടെ ജന്യരാഗങ്ങളായി കണക്കാക്കുന്നത് അവയുടെ സ്വരസ്ഥാനം എളുപ്പത്തില് കണ്ടുപിടിക്കുന്നതിനും, ഓര്മ്മിച്ചുവക്കുന്നതിനും വേണ്ടിയുള്ള ഒരു വര്ഗ്ഗീകരണം മാത്രമാണ്. ഉദാഹരണത്തിന് മോഹനരാഗത്തിന്റെ അരോഹണം “സ രി ഗ പ ധ സ” എന്നാണെന്ന് നമുക്കറിയാം. മോഹനം മേളം-28 ആയ ഹരികാംബോജിയുടെ ജന്യമായാണ് കണക്കാക്കുന്നത്. ഹരികാംബോജിയുടെ ആരോഹണം “സ രി2 ഗ3 മ1 പ ധ2 നി2 സ” എന്നാണ്. അതിനാല് മോഹനത്തിന്റെ സ്വരസ്ഥാനങ്ങള് “സ രി2 ഗ3 പ ധ2 സ” ആണെന്നു എളുപ്പത്തില് ഓര്മ്മിച്ചു വക്കാം. പല ജന്യരാഗങ്ങളും അവയുടേ തന്തപ്പിടിയായി കണക്കാക്കുന്ന ജനകരാഗത്തേക്കാള് മുന്പു തന്നെ കണ്ടുപിടിക്കപ്പെട്ടവയും കൂടുതല് പ്രചാരത്തിലുള്ളവയുമാണെന്നതാണ് സത്യം!

                        Image courtsey : Hindu
ജനകരാഗത്തിന്റെ സന്തതികളായ ജന്യരാഗങ്ങളെ പറ്റി പറയുമ്പോള് ചില തലതെറിച്ച സന്താനങ്ങളെ പറ്റി പറയാതെ വയ്യ! സാധാരണയായി ഒരു ജന്യരാഗത്തിന്റെ സ്വരങ്ങള് അതിന്റെ ജനകരാഗ സ്വരങ്ങളുടെ ഉപഗണം(sub set) ആയിരിക്കും. ഇത്തരം ജന്യരാഗങ്ങളെ ഉപാംഗരാഗങ്ങള് എന്നു പറയുന്നു. മുകളില് കൊടുത്ത മോഹനം ഉപാംഗരാഗത്തിന് ഉദാഹരണമാണ്. എന്നാല് ചില ജന്യരാഗങ്ങളില് അതിന്റെ ജനകരാഗത്തിലില്ലാത്ത ചില അന്യസ്വരങ്ങള് അനുവദനീയമാണ്. അത്തരം രാഗങ്ങളെ ഭാഷാംഗരാഗങ്ങള് എന്നു പറയുന്നു. ഉദാഹരണമായി ഭാഷാംഗരാഗമായ ബിലഹരിയില് അതിന്റെ ജനകരാഗമായ ശങ്കരാഭരണത്തിലില്ലാത്ത ‘നി2’ ചില സഞ്ചാരങ്ങളില് അനുവദനീയമാണ്.
മേളകര്ത്താരാഗത്തിന്റെ ക്രമസംഖ്യ കണ്ടു പിടിക്കാനുള്ള ഒരു സൂത്രപ്പണിയാണ് കപടയാദി വിശേഷണം. പരല്പ്പേരിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തില് രാഗത്തിന് പേര് നല്കി പേരില് നിന്നുതന്നെ രാഗത്തിന്റെ ക്രമസംഖ്യ കണ്ടുപിടിക്കാവുന്നതാണ്. ചിലപ്പോള് ഈ വിശേഷണം ഉപയോഗിക്കാറില്ല. ഉദാഹരണമായി ‘മേചകല്യാണി’ എന്നതിനുപകരം ‘കല്യാണി’ എന്നു മാത്രമാണ് എല്ലാവരും പറയുന്നത്. രാഗങ്ങളുടെ അടിസ്ഥാന പേരുകള് തന്നെ ദീക്ഷിതര് ബാണിയില് പാടെ വ്യത്യസ്തമാണെന്നതും മനസ്സില് വെക്കുക.

                        Image courtsey : Hindu
എല്ലാ ഏഴു സ്വരങ്ങളും ക്രമമായി, ആവര്ത്തിക്കാതെ, ആരോഹണത്തിലും അവരോഹണത്തിലും വരുന്ന രാഗങ്ങളെയാണ് മേളകര്ത്താരാഗം അല്ലെങ്കില് ജനകരാഗമെന്ന് പറയുന്നത്. ഇവക്കെല്ലാം താഴെ പറയുന്ന ലക്ഷണമാണുള്ളത്:
       ആരോഹണം :        സരിഗമപധനിസ
       അവരോഹണം :        സനിധപമഗരിസ
നമ്മള് “സരിഗമപധനി“യെ സപ്ത(7)സ്വരങ്ങള് എന്നു പറയുന്നുവെങ്കിലും ദക്ഷിണേന്ത്യന് സംഗീതത്തില് ശരിക്കും 16 സ്വരങ്ങള് ഉണ്ട്. ‘സ’യും ‘പ’യും ഒഴികെ ബാക്കിയുള്ള അഞ്ച് സ്വരങ്ങള്ക്കും ഒന്നില് കൂടുതല് വകഭേദങ്ങള് ഉണ്ട്:
സ        ഷഡ്ജം
രി        ഋഷഭം (3 തരം - രി1, രി2, രി3)
ഗ        ഗാന്ധാരം (3 തരം - ഗ1, ഗ2, ഗ3)
മ         മധ്യമം (2 തരം - മ1, മ2)
രി        പഞ്ചമം
ധ        ധൈവതം(3 തരം - ധ1, ധ2, ധ3)
നി        നിഷാദം(3 തരം - നി1, നി2, നി3)
ഈ വകഭേദങ്ങളെ താഴെ പറയുന്ന വിധം നാമകരണം ചെയ്തിരിക്കുന്നു:
രി1        ശുദ്ധ ഋഷഭം
രി2        ചതുശ്രുതി ഋഷഭം
രി3        ഷഡ്ശ്രുതി ഋഷഭം
ഗ1        ശുദ്ധ ഗാന്ധാരം
ഗ2        സാധാരണ ഗാന്ധാരം
ഗ3        അന്തര ഗാന്ധാരം
മ1        ശുദ്ധ മധ്യമം
മ2        പ്രതി മധ്യമം
ധ1        ശുദ്ധ ധൈവതം
ധ2        ചതുശ്രുതി ധൈവതം
ധ3        ഷഡ്ശ്രുതി ധൈവതം
നി1        ശുദ്ധ നിഷാദം
നി2        കൈശികി നിഷാദം
നി3        കാകളി നിഷാദം
ലോകത്തെങ്ങുമുള്ള മറ്റു സംഗീതവ്യവസ്ഥകളില് (ഹിന്ദുസ്താനി, പാശ്ചാത്യം) 12 സ്വരങ്ങള് മാത്രമുള്ളപ്പോള് ദക്ഷിണേന്ത്യന് സംഗീതത്തില് മാത്രം 16 സ്വരങ്ങള് വന്നതെങ്ങിനെയാണെന്നു നോക്കാം. താഴെ കൊടുത്തിരിക്കുന്ന സമവാക്യങ്ങളാണ് ഇതിനടിസ്ഥാനം:
       രി2 = ഗ1
       രി3 = ഗ2
       ധ2 = നി1
       ധ3 = നി2
അതായത് ഒരേ ശ്രുതിയിലുള്ള സ്വരസ്ഥാനങ്ങളെ ചിലപ്പോള് ‘രി’ യെന്നോ മറ്റു ചിലപ്പോള് ‘ഗ’ യെന്നോ പാടാവുന്നതാണ്. അതുപോലെ തന്നെ ‘ധ’ യുടേയും ‘നി’ യുടേയും കാര്യം. പോരെ പുകില്? ദക്ഷിണേന്ത്യന് സംഗീതത്തിനു മാത്രം അവകാശപ്പെട്ട രാഗവൈവിധ്യങ്ങളുടെ അടിസ്ഥാനമാണ് ഈ സവിശേഷത!

                        Image courtsey : Hindu
ഈ സമവാക്യങ്ങള് ഉപയോഗിച്ച് നമുക്ക് മേല്പ്പറഞ്ഞ 16 സ്വരങ്ങളെ ശ്രുതിയുടെ ആരോഹണക്രമത്തില് താഴെക്കാണുന്ന വിധം 12 നിരപ്പുകളിലായി ക്രമത്തില് ലിസ്റ്റു ചെയ്യാം.
സ
രി1
രി2 ഗ1
രി3 ഗ2
ഗ3
മ1
മ2
പ
ധ1
ധ2 നി1
ധ3 നി2
നി3
ഇതനുസരിച്ച് “രിഗ” എന്ന് ആരോഹണമായി (‘രി’ താഴ്ന്ന ശ്രുതിയിലും ‘ഗ’ ഉയര്ന്ന ശ്രുതിയിലും) എത്ര തരത്തില് പാടാം എന്നു നമുക്കു കണക്കു കൂട്ടാം:
1) രി1ഗ1
2) രി1ഗ2
3) രി1ഗ3
4) രി2ഗ2
5) രി2ഗ3
6) രി3ഗ3
അതായത് ‘രിഗ’ എന്ന് ആരോഹണമായി 6 തരത്തില് പാടാം. ഇതേ പോലെ വകഭേദങ്ങളുള്ള ‘ധനി’ യേയും ഇതുപോലെ 6 തരത്തില് പാടാം. ‘മ’ രണ്ടു തരം. ‘സ’ യും ‘പ’യും ഒരോ തരം മാത്രം.
സ (1 തരം)
രിഗ (6 തരം)
മ (2 തരം)
പ (1 തരം)
ധനി (6 തരം)
അങ്ങനെയാവുമ്പോള് “സരിഗമപധനി“ എന്ന് ആരോഹണമായി 1 * 6 * 2 * 1 * 6 = 72 തരത്തില് വരാവുന്നതാണ്. (see "Fundamental Counting Principle"). ഇങ്ങനെയാണ് 72 മേളകര്ത്താ രാഗങ്ങള് ഉടലെടുത്തത്.
എല്ലാ സ്വരങ്ങളും താഴ്ന്ന ശ്രുതിയില് (“സ രി1 ഗ1 മ1 പ ധ1 നി1“) ഉള്ള നംബര്-1 ‘കനകാഗി‘ തുടങ്ങി എല്ലാ സ്വരങ്ങളും ഉയര്ന്ന ശ്രുതിയില് (“സ രി3 ഗ3 മ2 പ ധ3 നി3“) ഉള്ള ‘രസികപ്രിയ‘ അവസാന നംബര്-72 ആയി വരുന്ന സമ്പൂര്ണ്ണ പട്ടിക താഴെ കൊടുത്തിരിക്കുന്നു:
1. കനകാംഗി
2. രത്നാംഗി
3. ഗാനമൂര്ത്തി
4. വനസ്പതി
5. മാനവതി
6. താനരൂപി
7. സേനാവതി
8. ഹനുമതോടി
9. ധേനുക
10. നാടകപ്രിയാ
11. കോകിലപ്രിയ
12. രൂപവതി
13. ഗായകപ്രിയ
14. വാകുളാഭരണം
15. മായാമാളവഗൗള
16. ചക്രവാകം
17. സൂര്യകാന്തം
18. ഹാടകാംബരി
19. ഝങ്കാരധ്വനി
20. നഠഭൈരവി
21. കീരവാണി
22. ഖരഹരപ്രിയ
23. ഗൗരിമനോഹരി
24. വരുണപ്രിയ
25. മാരരഞ്ജിനി
26. ചാരുകേസി
27. സാരസാംഗി
28. ഹരികാംബോജി
29. ധീരശങ്കരാഭരണം
30. നാഗനന്ദിനി
31. യാഗപ്രിയ
32. രാഗവര്ദ്ധിനി
33. ഗാംഗേയഭൂഷണി
34. വാഗധീശ്വരി
35. ശൂലിനി
36. ചലനാട്ട
37. സാലഗം
38. ജലാര്ണ്ണവം
39. ഝാലവരാളി
40. നവനീതം
41. പാവനി
42. രഘുപ്രിയ
43. ഗവാംബോധി
44. ഭവപ്രിയ
45. ശുഭപന്തുവരാളി
46. ഷഡ്വിധമാര്ഗ്ഗിണി
47. സുവര്ണ്ണാംഗി
48. ദിവ്യമണി
49. ധവളാംബരി
50. നാമനാരായണി
51. കാമവര്ദ്ധിനി
52. രാമപ്രിയ
53. ഗമനശ്രമ
54. വിശ്വംബരി
55. ശ്യാമളാംഗി
56. ഷണ്മുഖപ്രിയ
57. സിംഹേന്ദ്രമധ്യമം
58. ഹൈമവതി
59. ധര്മ്മവതി
60. നീതിമതി
61. കാന്താമണി
62. ഋഷഭപ്രിയ
63. ലതാംഗി
64. വാചസ്പതി
65. മേചകല്യാണി
66. ചിത്രാംബരി
67. സുചരിത്ര
68. ജ്യോതിസ്വരൂപിണി
69. ധാതുവര്ദ്ധിനി
70. നാസികാഭൂഷണി
71. കോസലം
72. രസികപ്രിയ
എല്ലാസ്വരങ്ങളും ക്രമമായി, ആവര്ത്തിക്കാതെ, ആരോഹണത്തിലും അവരോഹണത്തിലും വരുന്നുവെന്നതു മാത്രമാണ് ഇവയുടെ പൊതു ലക്ഷണം. മറ്റുരാഗങ്ങളെ ഈ ജനകരാഗങ്ങളുടെ ജന്യരാഗങ്ങളായി കണക്കാക്കുന്നത് അവയുടെ സ്വരസ്ഥാനം എളുപ്പത്തില് കണ്ടുപിടിക്കുന്നതിനും, ഓര്മ്മിച്ചുവക്കുന്നതിനും വേണ്ടിയുള്ള ഒരു വര്ഗ്ഗീകരണം മാത്രമാണ്. ഉദാഹരണത്തിന് മോഹനരാഗത്തിന്റെ അരോഹണം “സ രി ഗ പ ധ സ” എന്നാണെന്ന് നമുക്കറിയാം. മോഹനം മേളം-28 ആയ ഹരികാംബോജിയുടെ ജന്യമായാണ് കണക്കാക്കുന്നത്. ഹരികാംബോജിയുടെ ആരോഹണം “സ രി2 ഗ3 മ1 പ ധ2 നി2 സ” എന്നാണ്. അതിനാല് മോഹനത്തിന്റെ സ്വരസ്ഥാനങ്ങള് “സ രി2 ഗ3 പ ധ2 സ” ആണെന്നു എളുപ്പത്തില് ഓര്മ്മിച്ചു വക്കാം. പല ജന്യരാഗങ്ങളും അവയുടേ തന്തപ്പിടിയായി കണക്കാക്കുന്ന ജനകരാഗത്തേക്കാള് മുന്പു തന്നെ കണ്ടുപിടിക്കപ്പെട്ടവയും കൂടുതല് പ്രചാരത്തിലുള്ളവയുമാണെന്നതാണ് സത്യം!

                        Image courtsey : Hindu
ജനകരാഗത്തിന്റെ സന്തതികളായ ജന്യരാഗങ്ങളെ പറ്റി പറയുമ്പോള് ചില തലതെറിച്ച സന്താനങ്ങളെ പറ്റി പറയാതെ വയ്യ! സാധാരണയായി ഒരു ജന്യരാഗത്തിന്റെ സ്വരങ്ങള് അതിന്റെ ജനകരാഗ സ്വരങ്ങളുടെ ഉപഗണം(sub set) ആയിരിക്കും. ഇത്തരം ജന്യരാഗങ്ങളെ ഉപാംഗരാഗങ്ങള് എന്നു പറയുന്നു. മുകളില് കൊടുത്ത മോഹനം ഉപാംഗരാഗത്തിന് ഉദാഹരണമാണ്. എന്നാല് ചില ജന്യരാഗങ്ങളില് അതിന്റെ ജനകരാഗത്തിലില്ലാത്ത ചില അന്യസ്വരങ്ങള് അനുവദനീയമാണ്. അത്തരം രാഗങ്ങളെ ഭാഷാംഗരാഗങ്ങള് എന്നു പറയുന്നു. ഉദാഹരണമായി ഭാഷാംഗരാഗമായ ബിലഹരിയില് അതിന്റെ ജനകരാഗമായ ശങ്കരാഭരണത്തിലില്ലാത്ത ‘നി2’ ചില സഞ്ചാരങ്ങളില് അനുവദനീയമാണ്.
മേളകര്ത്താരാഗത്തിന്റെ ക്രമസംഖ്യ കണ്ടു പിടിക്കാനുള്ള ഒരു സൂത്രപ്പണിയാണ് കപടയാദി വിശേഷണം. പരല്പ്പേരിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തില് രാഗത്തിന് പേര് നല്കി പേരില് നിന്നുതന്നെ രാഗത്തിന്റെ ക്രമസംഖ്യ കണ്ടുപിടിക്കാവുന്നതാണ്. ചിലപ്പോള് ഈ വിശേഷണം ഉപയോഗിക്കാറില്ല. ഉദാഹരണമായി ‘മേചകല്യാണി’ എന്നതിനുപകരം ‘കല്യാണി’ എന്നു മാത്രമാണ് എല്ലാവരും പറയുന്നത്. രാഗങ്ങളുടെ അടിസ്ഥാന പേരുകള് തന്നെ ദീക്ഷിതര് ബാണിയില് പാടെ വ്യത്യസ്തമാണെന്നതും മനസ്സില് വെക്കുക.
Thursday, September 18, 2008
ലൈംഗികന്യൂനപക്ഷാവകാശ കണ്വെന്ഷന്
തൃശ്ശൂരില് ഈ ശനിയാഴ്ച സെപ്റ്റംബര് 20ന് ലൈംഗികന്യൂനപക്ഷാവകാശ കണ്വെന്ഷന് -- ‘ഇടം‘
കേരളീയരായ സ്വവര്ഗപ്രണയിനികളുടെ കൂട്ടായ്മയായ ‘സഹയാത്രിക’യാണ് കണ്വെന്ഷന് സംഘടിപ്പിക്കുന്നത്. തൃശ്ശൂരിലെ സാഹിത്യ അക്കാദമി ഹാളില് വച്ച് നടക്കുന്ന കണ്വെന്ഷനില് പ്രഭാഷണങ്ങള്, ചര്ച്ചകള്, സാഹിത്യ സദസ്സ്, നൃത്തം, സംഗീതം എന്നിങ്ങനെ ഒരു ദിവസം നീണ്ടുനില്ക്കുന്ന പരിപാടികളാണ് ഉള്ക്കൊള്ളിച്ചിരിക്കുന്നത്. സ്വവര്ഗപ്രണയികളായി ജനിച്ചുപോയി എന്ന ഒറ്റക്കാരണത്താല് വിഷാദരോഗത്തിലും ആത്മഹത്യയിലും കലാശിച്ചു പോയ ആത്മാക്കളുടെ ഓര്മ്മക്കായി ജാഗ്രതാദീപം തെളിയിക്കലും തുടര്ന്ന് 6:30ന് കോര്പറേഷന് ഹാളില് വച്ച് പൊതുയോഗവും സംഘടിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു.
കേരളത്തിലെ ‘സഹയാത്രിക’യെപ്പോലുള്ള സംഘടനകളായ തമിഴ്നാട്ടിലെ ‘സഹോദരന്’, കര്ണ്ണാടകയിലെ ‘സംഗമ’ എന്നിവരും ഈ കണ്വെന്ഷനില് സഹകരിക്കുന്നു.
‘ഇടം’ കണ്വെന്ഷന് പോസ്റ്റര് താഴെ കൊടുത്തിരിക്കുന്നു:

സ്വവര്ഗപ്രണയികളുടെ ശാക്തീകരണവുമായി അനുഭാവം പുലര്ത്തുന്ന പുരോഗമന ചിന്താഗതിക്കാരായ എതിര്വര്ഗപ്രണയികള്(“സാധാരണക്കാര്“) പലരുമുണ്ട്. എങ്കിലും ബഹുഭൂരിപക്ഷം വരുന്ന അജ്ഞരും അസഹിഷ്ണുക്കളുമായ എതിര്വര്ഗപ്രണയികളുടെ ബോധവല്ക്കണത്തിലൂടെ മാത്രമേ ഏതു രാജ്യത്തിലേയും ലൈഗികന്യൂനപക്ഷങ്ങള്ക്ക് മനുഷ്യാവകാശങ്ങളോടെയും അഭിമാനത്തോടെയും ജീവിക്കാന് സാധിക്കുകയുള്ളൂ. അപ്പോള് മാത്രമേ ഇത്തരം കണ്വെന്ഷനുകളിലൂടെ നടക്കുന്ന ബോധവല്ക്കരണം അതിന്റെ ഫലപ്രാപ്തിയിലെത്തുന്നുള്ളൂ.
കേരളീയരായ സ്വവര്ഗപ്രണയിനികളുടെ കൂട്ടായ്മയായ ‘സഹയാത്രിക’യാണ് കണ്വെന്ഷന് സംഘടിപ്പിക്കുന്നത്. തൃശ്ശൂരിലെ സാഹിത്യ അക്കാദമി ഹാളില് വച്ച് നടക്കുന്ന കണ്വെന്ഷനില് പ്രഭാഷണങ്ങള്, ചര്ച്ചകള്, സാഹിത്യ സദസ്സ്, നൃത്തം, സംഗീതം എന്നിങ്ങനെ ഒരു ദിവസം നീണ്ടുനില്ക്കുന്ന പരിപാടികളാണ് ഉള്ക്കൊള്ളിച്ചിരിക്കുന്നത്. സ്വവര്ഗപ്രണയികളായി ജനിച്ചുപോയി എന്ന ഒറ്റക്കാരണത്താല് വിഷാദരോഗത്തിലും ആത്മഹത്യയിലും കലാശിച്ചു പോയ ആത്മാക്കളുടെ ഓര്മ്മക്കായി ജാഗ്രതാദീപം തെളിയിക്കലും തുടര്ന്ന് 6:30ന് കോര്പറേഷന് ഹാളില് വച്ച് പൊതുയോഗവും സംഘടിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു.
കേരളത്തിലെ ‘സഹയാത്രിക’യെപ്പോലുള്ള സംഘടനകളായ തമിഴ്നാട്ടിലെ ‘സഹോദരന്’, കര്ണ്ണാടകയിലെ ‘സംഗമ’ എന്നിവരും ഈ കണ്വെന്ഷനില് സഹകരിക്കുന്നു.
‘ഇടം’ കണ്വെന്ഷന് പോസ്റ്റര് താഴെ കൊടുത്തിരിക്കുന്നു:

സ്വവര്ഗപ്രണയികളുടെ ശാക്തീകരണവുമായി അനുഭാവം പുലര്ത്തുന്ന പുരോഗമന ചിന്താഗതിക്കാരായ എതിര്വര്ഗപ്രണയികള്(“സാധാരണക്കാര്“) പലരുമുണ്ട്. എങ്കിലും ബഹുഭൂരിപക്ഷം വരുന്ന അജ്ഞരും അസഹിഷ്ണുക്കളുമായ എതിര്വര്ഗപ്രണയികളുടെ ബോധവല്ക്കണത്തിലൂടെ മാത്രമേ ഏതു രാജ്യത്തിലേയും ലൈഗികന്യൂനപക്ഷങ്ങള്ക്ക് മനുഷ്യാവകാശങ്ങളോടെയും അഭിമാനത്തോടെയും ജീവിക്കാന് സാധിക്കുകയുള്ളൂ. അപ്പോള് മാത്രമേ ഇത്തരം കണ്വെന്ഷനുകളിലൂടെ നടക്കുന്ന ബോധവല്ക്കരണം അതിന്റെ ഫലപ്രാപ്തിയിലെത്തുന്നുള്ളൂ.
Monday, July 21, 2008
തള്ളക്കു പിറക്കാത്ത മക്കള്!
മലയാള ദിനപത്രങ്ങളില് സാധാരണയായി കണ്ടുവരുന്ന ചില വാര്ത്താ സാമ്പിളുകള് (പേരു മാറ്റിയിട്ടുണ്ട്) താഴെ കൊടുത്തിരിക്കുന്നു:
“28 കാരനായ യുവാവ് ---വീട്ടില് ഗോപാലന്റെ മകന് ശോഭീന്ദ്രന് ബൈക്കില് ലോറിയിടിച്ച് മരിച്ചു.“
“---വീട്ടില് ജോര്ജിന്റെ മകന് ബിജുവും ---വീട്ടില് തോമസിന്റെ മകള് ബീനയും ഭരണങ്ങാനത്ത് പള്ളിയില് വച്ച് ഇന്നു വിവാഹിതരായി.”
തലമുറകളായി ഇത്തരം വാര്ത്തകള് വായിച്ചു ശീലിച്ചവര്ക്ക് ഇതില് അന്തര്ലീനമായിരിക്കുന്ന ആണധികാരത്തോടു ബന്ധപ്പെട്ടതും സ്ത്രീവിരുദ്ധവുമായ നിലപാടുകള് പെട്ടെന്ന് മനസ്സിലായിക്കാണണമെന്നില്ല. പെറ്റു വളര്ത്തിയ അമ്മ എന്തുകൊണ്ടാണ് കുഞ്ഞിന്റെ മരണത്തില് പോലും അദൃശ്യയാക്കപ്പെടുന്നത്? ജൈവശാസ്ത്രപരമായിപ്പോലും കുഞ്ഞിന് അമ്മയുമായുള്ള പൊക്കിള്ക്കൊടി ബന്ധത്തില്ക്കവിഞ്ഞ ഒരു ബന്ധം അഛന് അവകാശപ്പെടാന് പറ്റില്ല.
ബഹുഭൂരിപക്ഷം റിപ്പോര്ട്ടര്മാരും പുരുഷന്മാരായതിനാലായിരിക്കാം ഇത്തരം നിലപാടുകള് ഒരിക്കലും ചോദ്യം ചെയ്യപ്പെടുകയോ തിരുത്തപ്പെടുകയോ ചെയ്യാതെ പോകുന്നത്. വനിതകളായ പത്രപ്രവര്ത്തകര് ഇക്കാര്യത്തെക്കുറിച്ച് എന്നെങ്കിലും ചിന്തിച്ചിട്ടുണ്ടോ എന്ന് അറിയാനാഗ്രഹമുണ്ട്. മരുമക്കത്തായത്തിന്റെയും അമ്മദൈവങ്ങളുടെയും (മാതാ അമൃതാനന്ദമയിയെപ്പോലുള്ള ആള്ദൈവങ്ങളെയല്ല ഉദ്ദേശിച്ചത്!) നാട്ടിലാണ് ഇത്തരം മാധ്യമ വിക്രിയകള് നടക്കുന്നത് എന്നത് മറ്റൊരു വൈരുധ്യം! “പെണ്ണെഴുത്ത്” എന്നത് വനിതകളുടെ സ്വതന്ത്ര ആത്മാവിഷ്കാരം മാത്രമായി ഒതുങ്ങുന്നതല്ല. മുഖ്യധാരാ മാധ്യമ റിപ്പോര്ട്ടിങ്ങ് ശൈലികളില് സ്ത്രീ സമത്വത്തോടുകൂടിയ പൊളിച്ചെഴുത്തുകള് ഉടനടി ആവശ്യമാണ്.
“28 കാരനായ യുവാവ് ---വീട്ടില് ഗോപാലന്റെ മകന് ശോഭീന്ദ്രന് ബൈക്കില് ലോറിയിടിച്ച് മരിച്ചു.“
“---വീട്ടില് ജോര്ജിന്റെ മകന് ബിജുവും ---വീട്ടില് തോമസിന്റെ മകള് ബീനയും ഭരണങ്ങാനത്ത് പള്ളിയില് വച്ച് ഇന്നു വിവാഹിതരായി.”
തലമുറകളായി ഇത്തരം വാര്ത്തകള് വായിച്ചു ശീലിച്ചവര്ക്ക് ഇതില് അന്തര്ലീനമായിരിക്കുന്ന ആണധികാരത്തോടു ബന്ധപ്പെട്ടതും സ്ത്രീവിരുദ്ധവുമായ നിലപാടുകള് പെട്ടെന്ന് മനസ്സിലായിക്കാണണമെന്നില്ല. പെറ്റു വളര്ത്തിയ അമ്മ എന്തുകൊണ്ടാണ് കുഞ്ഞിന്റെ മരണത്തില് പോലും അദൃശ്യയാക്കപ്പെടുന്നത്? ജൈവശാസ്ത്രപരമായിപ്പോലും കുഞ്ഞിന് അമ്മയുമായുള്ള പൊക്കിള്ക്കൊടി ബന്ധത്തില്ക്കവിഞ്ഞ ഒരു ബന്ധം അഛന് അവകാശപ്പെടാന് പറ്റില്ല.
ബഹുഭൂരിപക്ഷം റിപ്പോര്ട്ടര്മാരും പുരുഷന്മാരായതിനാലായിരിക്കാം ഇത്തരം നിലപാടുകള് ഒരിക്കലും ചോദ്യം ചെയ്യപ്പെടുകയോ തിരുത്തപ്പെടുകയോ ചെയ്യാതെ പോകുന്നത്. വനിതകളായ പത്രപ്രവര്ത്തകര് ഇക്കാര്യത്തെക്കുറിച്ച് എന്നെങ്കിലും ചിന്തിച്ചിട്ടുണ്ടോ എന്ന് അറിയാനാഗ്രഹമുണ്ട്. മരുമക്കത്തായത്തിന്റെയും അമ്മദൈവങ്ങളുടെയും (മാതാ അമൃതാനന്ദമയിയെപ്പോലുള്ള ആള്ദൈവങ്ങളെയല്ല ഉദ്ദേശിച്ചത്!) നാട്ടിലാണ് ഇത്തരം മാധ്യമ വിക്രിയകള് നടക്കുന്നത് എന്നത് മറ്റൊരു വൈരുധ്യം! “പെണ്ണെഴുത്ത്” എന്നത് വനിതകളുടെ സ്വതന്ത്ര ആത്മാവിഷ്കാരം മാത്രമായി ഒതുങ്ങുന്നതല്ല. മുഖ്യധാരാ മാധ്യമ റിപ്പോര്ട്ടിങ്ങ് ശൈലികളില് സ്ത്രീ സമത്വത്തോടുകൂടിയ പൊളിച്ചെഴുത്തുകള് ഉടനടി ആവശ്യമാണ്.
Subscribe to:
Posts (Atom)